Cung Mọc và Phong Cách
Phong cách? Từ đó có ý nghĩa gì?
Suýt chút nữa tôi đã đặt tên chương này là “Cung Mọc và Trang phục”, nhưng “phong cách” mang hàm nghĩa rộng hơn, và phù hợp hơn với những khái niệm mà tôi sắp thảo luận tại đây.
Trong bối cảnh Cung Mọc, tức phong cách cá nhân, mang nghĩa “thần thái” nếu sử dụng ngôn ngữ của những năm 1960, hoặc “năng lượng” của bạn nếu sử dụng ngôn ngữ của Thời đại Mới. Bạn có thể hành xử tốt đến mức nào khi bước ra thế giới? Bạn điềm đạm? Hay vụng về? Liệu bạn có thể suy nghĩ và phản ứng một cách linh hoạt và hiệu quả? Ấn tượng đầu tiên mà bạn tạo ra là gì? Nếu muốn mở rộng hơn nữa nghĩa của từ này, trong văn hóa cũng có “phong cách”. Tôi đã sống gần như cả cuộc đời ở miền Nam, và phong cách văn hóa, giao tiếp và quan hệ giữa người với người ở miền Nam đều rất khác biệt so với ở Đông Bắc hoặc California. Cũng như phong cách văn hóa Mỹ không giống với Pháp vậy.
Ở một mức độ nào đó, từ “phong cách” cũng mang nét nghĩa như được sử dụng trong tạp chí Phong cách thời thượng: gu thời trang và tác động chung tạo ra từ ngoại hình của bạn. Ta có thể đưa ra rất nhiều những liên hệ thú vị giữa Cung Mọc và trang phục.
Hãy xem các câu tục ngữ và nhận xét ngắn sau đây:
Con sói đội lốt cừu.
Đừng trông mặt mà bắt hình dong.
Gương mặt là tài sản.
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn.
Gương mặt xinh đẹp không đồng nghĩa với một tâm hồn đẹp.
Nô lệ của sắc đẹp.
Người đẹp nhờ lụa.
Vậy còn tiêu đề sách thì sao?
Thứ bạn mặc thay đổi cuộc đời bạn
Cách ăn vận để thành công
Trong dịp nào không nên mặc gì?
Từ lôi thôi trở nên gợi cảm chỉ trong 15 phút
Cung Mọc giống như trang phục chiêm tinh của chúng ta. Nó là thứ đồng phục năng lượng mà bản đồ sao chúng ta vẫn mặc. Nó cũng là thứ đồng phục mà chúng ta nên mặc, để có một chiếc mặt nạ giúp ích, đôi khi là để bảo vệ phần còn lại của bản đồ sao, và những lúc khác là để bày tỏ nó.
Những người phương Tây hiện đại có ngày nào cũng mặc cùng một bộ trang phục không?
Tất nhiên là không. Vậy tại sao lại phải thay quần áo? Nếu chỉ vì quan tâm đến vấn đề vệ sinh, hẳn tủ quần áo của ta đã nhỏ hơn nhiều. Trong số rất nhiều mục đích khác, ta sử dụng trang phục để báo hiệu một điều gì đó về tâm trạng, vai trò, địa vị, cấp bậc, bản năng tình dục, ý định và khuynh hướng chính trị xã hội của mình.
Hãy nghĩ về chòm sao Cung Mọc của bạn, qua phép ẩn dụ, như chiếc tủ quần áo căn bản của mình. Những biểu hiện và quy mô đa dạng của chòm sao là những bộ trang phục khác nhau trong tủ quần áo. Bất cứ chòm sao và/hoặc hành tinh nào khác trong cung địa bàn số 1 của bạn cũng đều góp thêm nhiều bộ trang phục nữa trong chiếc tủ đó. Biết được có trang phục nào trong tủ quần áo để sử dụng trong từng dịp phù hợp là một phần của việc phát triển Cung Mọc lành mạnh và hoạt động hiệu quả, như đã được các chòm sao và hành tinh trong cung địa bàn số 1 của bạn mô tả.
Bạn có Cung mọc Song Ngư. Bạn đang giảng dạy một lớp học yoga. Không vấn đề, bạn có thể sử dụng bộ trang phục ẩn dụ cổ điển trong tủ đồ hướng thiên Song Ngư của mình: trang phục thần bí. Nếu bạn muốn hình ảnh cụ thể, hãy thử hình dung về bộ y phục Song Ngư với đầy những nếp gấp xanh dịu dàng, hoa oải hương và những mảnh vải bạc tỏa sáng lung linh. Nhưng sau buổi học, vài học viên của bạn vẫn chưa gấp thảm tập hay cất đệm và gạch yoga của họ. Bạn khoác lên mình bộ y phục Sao Hỏa tại cung địa bàn số 1 Bạch Dương – nếu bạn muốn một hình ảnh rõ ràng, đó có thể là một chiếc thắt lưng da màu đỏ với biểu tượng khiên và kiếm sắc – đồng thời yêu cầu các học viên của mình đi cất dụng cụ của họ. Bạn có thể yêu cầu một cách lịch sự, nhẹ nhàng hoặc hài hước, bởi Sao Hỏa tại Bạch Dương vẫn đang được lọc thông qua Cung Mọc Song Ngư của bạn. Nhưng bạn phải hỏi – nếu đã học cách sử dụng Sao Hỏa tại cung địa bàn số 1 Bạch Dương.
Trong khi đó, Jane, một người bạn của bạn, có Cung mọc Nhân Mã, với Sao Thổ tại Ma Kết cùng cung địa bàn số 1. Hình tượng trang phục nào sẽ phù hợp với hướng thiên Nhân Mã? Indiana Jones với đồ du lịch bụi bặm, sờn cũ. Trang phục Gypsy hào nhoáng cùng khuyên tai dài lủng lẳng và váy nhiều tầng với một bông hồng đỏ ngậm trên răng. Quần da, đinh thúc ngựa, dây thừng và mũ cao bồi. Một chiếc mũ bảo hiểm khi bay WWI cùng kính bảo hộ và khăn quàng cổ. Mũ và áo choàng học giả.
Vậy còn hình tượng trang phục dành cho Sao Thổ tại Ma Kết? Com-lê sọc ba mảnh của một CEO. Áo choàng giản dị mà thiết thực của một ẩn sĩ, cùng con dao quân dụng của Thụy Sĩ. Giầy đen gót thấp, khuyên tai ngọc trai. Những trang phục thanh lịch ôn hòa trong gam màu xám, xanh nước biển hoặc nâu nhạt.
Hình tượng trang phục Nhân Mã và Ma Kết có vẻ không hợp nhau. Nhưng nếu Jane có Cung mọc Nhân Mã với Sao Thổ ở tại cung địa bàn số 1 Ma Kết, cô ấy sẽ cần cả hai loại năng lượng. Đôi khi sự năng động và tự tin của Nhân Mã sẽ giúp cô ấy ứng phó với thế giới bên ngoài; đôi khi khả năng hoạt động hiệu quả và lanh lợi của Sao Thổ tại Ma Kết sẽ là đại sứ ngoại giao giúp ích cô, và đôi khi lại cần một sự kết hợp giữa hai nhu cầu trên. Cung Mọc Nhân Mã của Jane có thể sẽ muốn leo lên đỉnh Everest – và những kỹ năng thực tế của Sao Thổ có thể sẽ cứu mạng Jane trong hành trình leo dốc.
Vậy còn những góc hợp giữa Cung Mọc và các hành tinh khác không thuộc cung địa bàn số 1 thì sao? Ta vẫn có thể cảm nhận được chúng thông qua Cung Mọc, dù không mạnh như khi ta cảm nhận một hành tinh thuộc cung địa bàn số 1 ở ngay trước mắt. Giống như thể năng lượng của hành tinh hợp thành góc đang rò rỉ quanh đỉnh Cung Mọc, hay như thể ta có thể thoáng thấy nó phía sau lớp mặt nạ của một ai đó.
Tiếp tục phép ẩn dụ về trang phục của chúng ta, hãy nghĩ về các hành tinh hợp thành góc như một thứ phụ kiện cho chiếc mặt nạ. Bản chất của góc hợp (góc vuông, góc 1200,…) ám chỉ một người thoải mái như thế nào khi thể hiện năng lượng hành tinh, cũng như thế giới bên ngoài thoải mái ra sao khi lĩnh hội năng lượng hành tinh đó.
Như một người bạn đã nói, “Phụ kiện làm nên trang phục”.
Đã đến lúc tìm hiểu một số ví dụ. Một người bạn của tôi có Mặt Trời Cự Giải và Mặt Trăng Song Ngư cùng hợp thành một góc 120 với Cung Mọc Bọ Cạp – một trong những thính giả nhạy bén nhất mà tôi biết, và anh ấy nhớ được mọi chi tiết về tất cả mọi người. Hầu hết các Cung Mọc Bọ Cạp đều có thể nghiền ngẫm bạn như một sự kết hợp giữa tia laser và dụng cụ mở đồ hộp, tất nhiên anh ấy cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, không giống với hầu hết những người có Cung Mọc Bọ Cạp khác, sự tập trung chú ý của anh ấy không bị coi là mối đe dọa. Cuối cùng tôi đã nhận ra lý do cho điều đó: khả năng thấu hiểu người khác một cách sâu sắc và trở nên thẳng thắn với họ của Cung Mọc Bọ Cạp được làm dịu đi nhờ góc hợp 1200 với Mặt Trời Cự Giải khích lệ, và được sưởi ấm nhờ góc hợp 1200 với Mặt Trăng Song Ngư bao dung.
Chồng tôi Steven và đồng nghiệp của chúng tôi, chiêm tinh gia Jeffrey Wolf Green, cả hai người cùng có Cung mọc Bọ Cạp, với Sao Diêm Vương hợp thành góc vuông với Cung Mọc của họ. Theo những cách rất khác nhau, Steven and Jeffrey có chung sự mãnh liệt, thẳng thắn và bộc trực của Sao Diêm Vương. Giống như hầu hết các Cung Mọc Bọ Cạp, cả hai người họ đều nhận thức rõ về khía cạnh bị thương của cuộc đời và những miền sâu thẳm đen tối trong tâm hồn con người, mà việc họ có thể thẳng thừng bàn bạc về điều đó có thể khiến những tâm hồn dịu dàng phải cảm thấy hoang mang – Sao Diêm Vương tạo với Cung Mọc của họ một góc vuông là thế đấy. Một ngày nọ, trong tâm trạng rất đỗi hân hoan vui sướng, Steven và Jeffrey phát hiện ra rằng có người trong hội thảo chiêm tinh học đã nhìn họ bước qua và lẩm bẩm “Anh em Tử Thần đây rồi”.
Là vợ của Steven, bạn của Jeffrey, và biên tập viên cuốn Đo lường Trời đêm của họ, cá nhân tôi thấy sự mãnh liệt của “Anh em Tử Thần”, việc họ sẵn sàng đi thẳng vào vấn đề mà không vòng vo, cả hai đều rất tươi mới và chân thật một cách thú vị. Điều đó làm tôi nghĩ tới một bài thơ của đại thi hào Nga, Anna Akhmatova (trích Hai mươi Bài thơ, chuyển ngữ. Jane Kenyon, Nhà xuất bản Eighties và Nhà xuất bản Alley: St Paul, MN, 1990):
Tôi không đi quyến rũ mọi người
với chiếc đàn lia của kẻ đang yêu.
Giọng người bệnh phong khàn đục
ngân vang trên tay tôi.
Nếu bạn ngay lập tức có phản ứng tích cực đối với bài thơ trên, vậy tôi gần như có thể khẳng định rằng bạn có Sao Diêm Vương rất mạnh hoặc rất nhiều Bọ Cạp hay có Cung địa bàn số 8 rất nổi bật trong biểu đồ sinh. “Giọng người bệnh phong khàn đục” đối với góc vuông của Sao Diêm Vương có thể là phụ kiện hữu ích cho Cung Mọc Bọ Cạp. Nó thể hiện chiều sâu và sự mãnh liệt bên trong con người đó. Nó còn bảo vệ cuộc sống bên trong của người ấy, đặc biệt là với những ai không kiểm soát tốt sự mãnh liệt của mình.
Sẽ ra sao nếu Sao Diêm Vương hợp thành một góc 600 hoặc 1200 với Cung Mọc Bọ Cạp? Người đó có thể sẽ không mang theo một chiếc đàn lia – dù sao thì ta cũng đang nói đến Sao Diêm Vương mà. Đó có thể là một chiếc ghita điện ồn ào, hoặc một chiếc nhẫn mã não lớn trên chiếc khung bằng bạc được chạm khắc tinh xảo, hoặc một cái nhìn xuyên thấu tâm can. Nhưng sẽ không phải là giọng khàn đục của một người bệnh phong.
Giống như trong các quảng cáo nữ trang, “Giờ thì bạn đã ăn vận rồi đấy“.
Tôi không biết liệu khái niệm mình sắp trình bày trong đoạn này có được bắt nguồn từ Richard Idemon hay không, nhưng lần đầu tiên tôi nghe tới nó là tại một trong những buổi hội nghị chuyên đề của ông. Ông chỉ ra rằng cung địa bàn số 12 chứa đựng một năng lượng ẩn giấu, bao bọc và tạo cảm giác an tâm, trong khi cung địa bàn số 1 lại giống như sự ra đời, khi chúng ta lần đầu tiên chia cách với mẹ mình về mặt thể xác. Cung Mọc có mối tương quan với sự ra đời cũng là chuyện dễ hiểu: Cung Mọc là chòm sao đang mọc khi bạn thở hơi thở đầu tiên, và các chiêm tinh gia cần thời gian sinh chính xác để xác định được đúng Cung Mọc của bạn. Lý thuyết của Idemon cho rằng Cung Mọc có thể được coi như một phản ứng chống lại năng lượng cung địa bàn số 12 của một người, như một nỗ lực vươn ra thế giới để không còn bị che giấu trong cung địa bàn số 12 của an tâm hay thụt lùi. Ví dụ, nếu một người có Song Ngư tại đỉnh cung địa bàn số 12 và hướng thiên Bạch Dương, cách hành xử kiểu Bạch Dương của họ dường như sẽ nói, “Tôi không mơ màng! Tôi không phải kẹo dẻo!”
Bằng tất cả vốn hiểu biết của mình, tôi và Steven lần đầu tiên nghĩ đến luận điểm tiếp theo. Cung địa bàn số 5 cùng với Cung Mọc hợp thành một góc 1200 tự nhiên, và nó có liên hệ với niềm vui, sự sáng tạo và hiệu năng trong công việc. Một khi lớp băng bao quanh mọi người đã bị phá vỡ tới mức họ có thể thư giãn khi ở bên bạn và bắt đầu cảm thấy muốn vui đùa, bạn sẽ nhận ra năng lượng cung địa bàn số 5 của họ trong công việc, gần giống như một Cung Mọc thứ 2 thư thái hơn. Cung địa bàn số 5 là cách bạn “trình diễn” cho những khán giả được bạn cho phép đến gần hơn với mình, bên trong lớp phòng thủ ngoài cùng mà Cung Mọc của bạn tạo nên. Nếu những khán giả của bạn sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu, bạn biết là mình đã có phán đoán chính xác khi cho phép họ đến gần. Có thể một ngày nào đó bạn sẽ để họ bước vào cung địa bàn số 7.
Tôi có Sao Hải Vương tại cung địa bàn số 5 hợp thành một góc 1200 với Cung Mọc của mình, nhưng tôi cần phải cảm thấy tương đối thoải mái bên cạnh một ai đó trước khi để lộ cho họ thấy tôi khó lường, đãng trí và ngây ngô như thế nào. Steven có Bạch Dương trên đỉnh cung địa bàn số 5. Một khi giờ làm việc của anh kết thúc, anh chắc chắn sẽ trêu chọc tôi và bạn bè của bản thân bằng những trò đùa lộn xộn pha chút bạo lực. Một người bạn của tôi có Mặt Trời Bạch Dương ở cung địa bàn số 5 thường trút những bực dọc dữ dội về chính trị lên bạn thân mình. (Ông chồng Bọ Cạp của cô đã từng có lần nói với tôi rằng anh ấy rất thích mỗi khi cô thể hiện những quan điểm mạnh mẽ. Cô ấy quả là đã lấy được một người chồng tốt!)
Chương này sẽ không thể hoàn thiện nếu thiếu những quan sát triết học mang tính suy đoán về Cung Mọc, trang phục và đặc biệt là phụ nữ. Xin hãy nhớ là tôi đang nói đến nền văn hóa phương Tây hiện đại, đơn giản là vì đó là nền văn hóa mà tôi quan sát nhiều nhất.
Một trong những bộ phim hoạt hình Doonesbury ưa thích của tôi từ nhiều năm trước đã khắc họa một nữ phóng viên chịu trách nhiệm nội dung một tin thời sự cho nam biên tập viên của cô. Người biên tập viên đọc, “Khi tiếp tục bài diễn thuyết nhằm cản trở nghị viện thông qua dự luật, ngài Thượng nghị sĩ, người cha đẹp như tạc tượng của ba đứa con, trông thật lộng lẫy trong bộ đồ sọc màu xám ngọc trai với tất đồng bộ, cùng khuy măng-sét hiệu Dior.” Anh ta dừng lại và chớp mắt, nét mặt bối rối. Rồi anh ta nhận ra nụ cười hiểm độc của nữ phóng viên và nói, “Cô đang muốn nói điều gì đó, đúng không?”
Không nghi ngờ gì, bạn đã để ý rằng ở phương Tây hiện đại, phụ nữ dường như bị ám ảnh bởi ngoại hình, trang điểm và y phục. Phụ nữ có xu hướng sở hữu số quần áo nhiều hơn so với nam giới. Các mốt thời trang của phụ nữ thay đổi thường xuyên hơn rất nhiều so với của đàn ông, và chúng cũng đắt hơn nữa. Tại sao lại như vậy?
Cá nhân tôi không có câu trả lời cho những câu hỏi trên, và tôi cũng không có ý định đổ lỗi hay bao biện. Chúng ta đang dong buồm tiến vào vũng lầy tranh cãi. Thế nhưng, tôi vẫn muốn thảo luận về một vài góc nhìn khác biệt và thú vị (tôi hy vọng thế) về chủ đề này, với mục đích chính là liên hệ chúng với Cung Mọc.
Một trường phái nghiên cứu về động vật học có thể nắm giữ câu trả lời khi hầu hết nam giới đều rất chuộng hình thức và có phản ứng giới tính mạnh mẽ với ngoại hình của một phụ nữ, và có lẽ phụ nữ cũng cố gắng thích nghi với sở thích của những người đàn ông bằng cuộc tìm kiếm không có hồi kết những y phục và mỹ phẩm khiến họ trở nên hấp dẫn hơn. Có lẽ, để đảm bảo sự tồn tại của giống loài trong thời tiền sử khi mà việc sinh tồn là hết sức khó khăn, xu hướng sinh học của đàn ông là thụ thai cho càng nhiều phụ nữ càng tốt. Từ một lập trường sinh học lý tưởng, nhằm giúp đảm bảo sự tồn tại của giống loài, những phụ nữ đó nên ở trong độ tuổi có khả năng sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh nhất: từ mười bảy cho đến hai mươi chín tuổi. Trong khi đó, để nâng cao khả năng sống sót của trẻ em, xu hướng sinh học của phụ nữ là vận dụng mọi nỗ lực để níu giữ sự hiện diện của người cha. Nếu một người phụ nữ liên tục thay đổi ngoại hình và luôn trông trẻ trung chừng nào còn có thể, có lẽ cô sẽ có thể khiến người đàn ông tiếp tục quan tâm đến mình và có được sự hỗ trợ của anh ta khi nuôi con.
Tất cả những điều trên có thể đúng hoặc không, tức là không mang nghĩa ”đúng” từ bất cứ góc nhìn triết học nào. Tôi đang suy xét từ khía cạnh sinh học, chứ không phải luân thường đạo lý.
Cung Mọc là thứ giới thiệu chúng ta với thế giới bên ngoài, là thứ thích nghi và điều chỉnh với thế giới đó. Cung Mọc là một quan niệm nhờ học hỏi mà có, một cách bảo vệ và bày tỏ cái tôi ở sâu bên trong với thế giới bên ngoài. Phương Tây hiện đại cho tới gần đây, vì một hoặc nhiều lý do nào đó, thế giới bên ngoài về căn bản đã từng là thế giới của đàn ông. Gương mặt đã từng là tài sản của một người phụ nữ, trừ khi cô sẵn sàng bó mình vào những vai trò được đinh nghĩa một cách hạn hẹp, như giáo viên, thư ký, y tá, nữ tu sĩ hoặc gái bán hoa. Kể cả “nữ diễn viên” cũng bị nghi ngờ cho tới thời gian gần đây. Nói cách khác, ngoại hình của một người phụ nữ đã từng có tác động sống còn lên chất lượng cuộc sống của cô ta, một tác động hầu như là lẽ tất yếu. Những phong tục và tập quán trong văn hóa – và có thể cả trong bản năng của chúng ta – vẫn chưa thể tự điều chỉnh cho phù hợp với sự thay đổi thời đại. Từ quan điểm của nền văn minh phương Tây hiện đại, những thời đại đó chỉ mới thay đổi rất gần đây thôi.
Ngoại hình và trang phục của chúng ta có quan hệ với nhau, và cả hai đều có liên hệ với Cung Mọc. Cũng chẳng có gì lạ khi phụ nữ chú ý nhiều tới tủ quần áo như vậy.
Không chỉ thường xuyên bị phán xét dựa trên ngoại hình, phụ nữ còn phải chịu đựng những áp lực xã hội khủng khiếp của việc phải trở nên “đáng mến”, phải thể hiện lớp mặt nạ linh hoạt, tốt bụng, duyên dáng, vị tha, luôn sẵn sàng hợp tác và khích lệ mọi người. Thường thì, con trai sẽ được phép buông thả một chút – “Nó là con trai mà”. Nhưng con gái lại thường nhận được những bài học nghiêm khắc về cách cư xử – “Là một người quan trọng là điều tốt, nhưng tỏ ra tốt đẹp còn quan trọng hơn thế. Nếu con không thể nói những lời tốt đẹp, vậy thì đừng nói một lời nào hết“. Tôi ngờ rằng nhiều phụ nữ cau có thường được những người hoàn toàn xa lạ bảo rằng hãy cười lên nhiều hơn so với những người đàn ông cau có.
Sao Hỏa, chủ tinh của cung địa bàn số 1, và do đó là chủ tinh tự nhiên của Cung Mọc, bị kìm hãm và kiềm chế ở phụ nữ nhiều hơn so với ở đàn ông, đồng thời hướng nhiều hơn tới những phương tiện được xã hội chấp nhận. Do đó, tôi ước đoán rằng, khi tất cả các yếu tố khác đều bình đẳng, hầu hết phụ nữ sẽ gặp khó khăn hơn đàn ông khi thể hiện Cung Mọc của mình, và vì thế họ sẽ gặp rắc rối khi phân biệt giữa danh tính và Cung Mọc của họ so với đàn ông.
Nếu phụ nữ không thể tự do phát triển và bày tỏ một cách trọn vẹn Cung Mọc thông qua các hành vi, vậy họ làm gì thay vào đó? Năng lượng ấy phải được giải phóng ở đâu đó. Tôi ngờ rằng nó thường được tiêu tốn vào trang phục và hình ảnh toàn thân. Phụ nữ có thể bắt đầu tìm kiếm danh tính của mình, tìm kiếm chiếc mặt nạ phù hợp để bày tỏ và bảo vệ nó, trong chiếc tủ đựng đồ và cả trong gương.
Một người bạn từng kể với tôi về cô con gái đang tuổi thiếu niên của mình, cô bé nói trong khi thử đồ, “Con thích bộ này. Đây là lần đầu tiên con được nhìn thấy chính mình.”
Bạn có tưởng tượng được một cậu bé trong độ tuổi thiếu niên thốt ra câu nói như thế không?
Bạn tôi thở một hơi thật sâu và nhẹ nhàng nói với con gái, “Con vẫn luôn nhìn thấy chính mình hàng ngày trong cuộc sống, và sẽ luôn luôn như vậy. Đây chỉ là lần đầu tiên con nhìn thấy phong cách trang phục mà con thực sự thích mặc thôi.”
Cách đây vài đoạn văn tôi có đề cập đến việc sự bối rối của phụ nữ về ranh giới giữa con người ở sâu bên trong và Cung Mọc của họ có thể được phản ánh qua sự chú trọng trang phục và hình ảnh toàn thân. Trong phạm vi hình ảnh toàn thân bao gồm một số thông điệp rất đa dạng cụ thể. Ấn phẩm xuất bản vào tháng Tư năm 2006 của tạp chí Oprah đã trích dẫn một nghiên cứu toàn cầu được ủy thác bởi Dove, nhãn hàng quảng cáo xà phòng “Chiến dịch vì Sắc đẹp Chân chính” có sự góp mặt của phụ nữ với thân hình ở mọi kích thước:
* 92% phụ nữ Mỹ tuổi từ 15 tới 64 muốn thay đổi ngoại hình của mình, thường gặp nhất là thay đổi cân nặng và hình thể;
* khoảng hai phần ba phụ nữ Mỹ đồng ý rằng họ cảm thấy chán ghét bản thân hầu hết là do hình dáng hoặc cân nặng;
* gần 70% phụ nữ trên toàn cầu nghỉ học, nghỉ làm hoặc bỏ buổi phỏng vấn xin việc do cảm thấy không tự tin về ngoại hình của mình.
Phụ nữ phương Tây ngày càng nắm giữ nhiều vị trí bận rộn hơn trong thế giới bên ngoài thì thời trang cũng góp phần hình thành quan niệm phụ nữ nên ngày càng mảnh mai hơn – khỏe khoắn, có thể, nhưng phải thật gầy. Các nghiên cứu chỉ ra rằng từng có khoảng 8% người mẫu thời trang bị thiếu cân; năm 1991 con số này là 23%, và hiện nay có thể còn cao hơn nữa (Naomi Wolf, Bí ẩn Sắc đẹp, New York: William Morrow, 1991). Kích cỡ quần áo trung bình của các người mẫu từng là cỡ tám; giờ thì là một số không. Thậm chí cả phát thanh viên truyền hình Katie Couric, không phải một người mẫu và hoàn toàn không bị thừa cân, cũng bị mặc định là cần thon thả hơn.
Từ rất lâu trước khi đọc cuốn sách Bí ẩn Sắc đẹp của Naomi Wolf, tôi đã nghi ngờ rằng những động thái của phụ nữ hiện đại lẫn người mẫu siêu gầy Twiggy làm dấy lên nhận thức chung cuối những năm 1960 đều chỉ là ngẫu nhiên. Phụ nữ thời nay đang nhận được ít nhất hai thông điệp. Dù có làm mẹ hay không, phụ nữ cũng nên là những thành viên mạnh mẽ, độc lập, làm việc chăm chỉ và đóng góp cho xã hội, tận hưởng quyền bình đẳng với nam giới. Vậy nhưng để trở nên hấp dẫn trong văn hóa phương Tây hiện đại, mục tiêu định hướng truyền thông của phụ nữ là nhằm thu hẹp bản thân họ, dù cho vóc dáng bẩm sinh, khả năng trao đổi chất và quỹ thời gian có thể dành cho phòng tập gym của họ có như thế nào. Cũng chẳng ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều phụ nữ phẫu thuật thẩm mỹ. Chúng được cho là trách nhiệm của Cung Mọc, của tủ quần áo và cơ thể người phụ nữ, tất cả được thể hiện dưới dạng quan trọng hóa vẻ bề ngoài, tương ứng với đó là hạ thấp đời sống tinh thần cùng ý thức liên kết giữa người với người của phụ nữ với tư cách những con người sâu sắc, đa chiều, chứ không đơn thuần chỉ là những cơ thể, trang phục, đấu thủ hay các vai trò.
Chắc chắn cũng sẽ có những người đàn ông cảm thấy bị trói buộc trong tình thế tiến thoái lưỡng nan tương tự. Nam giới cũng phải hứng chịu nhiều định kiến và áp lực văn hóa – bạn cứ thử hỏi những người đàn ông thấp hơn chiều cao trung bình mà xem. Tôi không đổ lỗi cho ai cả, và tôi cũng không có “giải pháp”. Nhưng tôi sợ rằng khi nền văn hóa của chúng ta càng bám dính lấy những giá trị vật chất và bề ngoài, đồng thời giảm chú trọng hoặc phủ nhận đời sống tinh thần lẫn tâm hồn, cuộc xung đột này sẽ ngày càng trầm trọng hơn cho cả hai giới, ở cả phương Đông và phương Tây.
Sau đây là một số luận điểm thảo luận dành cho những ai muốn tìm hiểu sâu hơn về các tư liệu chiêm tinh học có trong chương này:
- Hãy nghĩ thật thông suốt về Cung Mọc của bạn. Bạn có thể tạo ra những hình tượng hay ẩn dụ trang phục nào cho chòm sao trên đỉnh Cung Mọc của mình, hay cho các chòm sao và hành tinh khác tại cung địa bàn số 1 của bạn? Nếu bạn không có câu trả lời, hãy hỏi một trong những người bạn biết chiêm tinh của mình, tốt nhất là hỏi tín đồ thời trang sành sỏi nhất trong số họ.
- Sử dụng câu hỏi số một để hỏi về Cung Mọc của ít nhất ba người bạn.
- Sử dụng cùng câu hỏi đó để hỏi về Cung Mọc của ít nhất ba người không thân thuộc với bạn, nhưng lại rất gắn bó với người bạn chiêm tinh là tín đồ thời trang của bạn. Thảo luận về các hình tượng đó với họ.
- Sử dụng cùng câu hỏi đó để hỏi về Cung Mọc của ba người nổi tiếng mà bạn biết chính xác dữ liệu ngày sinh. Bó tay ư? Truy cập astrodatabank.com để có bản đồ sao của một số người nổi tiếng.
- Thuê thêm vài bộ phim và đoán thử xem Cung Mọc của các nhân vật là gì, dựa trên trang phục của họ. Hoặc bạn có thể đoán xem Cung Mọc của các nhân vật trong chương trình TV ưa thích của mình là gì, dựa trên tủ quần áo của họ. Nếu thường xuyên luyện tập các bài tập từ 1 đến 5, bạn sẽ nắm trong lòng bàn tay mọi loại hình tượng khi bàn về Cung Mọc của khách hàng.
- Hãy thử làm thí nghiệm này nếu bạn hoàn toàn nghĩ rằng chuyện trang phục đang thực sự bị nghiêm trọng hóa. Hãy ăn vận thanh lịch nhất có thể cho một sự kiện trang trọng, rồi lướt qua thăm một cửa hàng đắt tiền, sau đó đến một cửa hàng đồ giá rẻ. Chú ý cách bạn được tiếp đón. Đợi vài tuần, rồi mặc một chiếc áo len luộm thuộm, không chải đầu, và lại ghé thăm hai cửa hàng trên.
- Hãy nghĩ về bài tập đầu tiên trong danh sách này. Nếu bạn có một khách hàng rụt rè, loại “y phục” nào trong Cung Mọc của bạn, nói một cách ẩn dụ, sẽ làm vị khách này an tâm nhất? Nếu bạn có một khách hàng hống hách, thét ra lửa, loại “y phục” nào trong Cung Mọc của bạn sẽ giúp bạn tạo được mối quan hệ hòa hợp với người ấy? Giờ thì hãy nhìn vào tủ đồ của bạn. Những trang phục nào thuộc sở hữu của bạn giống nhất với “y phục” dịu dàng và “y phục” tự tin nổi bật mà chúng ta vừa nói đến? Trong khuôn khổ cho phép, hãy mặc những bộ đồ đó trong lần tiếp theo gặp họ. Thông qua luyện tập, bạn có thể phân tích bản đồ sao của những khách hàng mới và của chính mình, đồng thời đừng chỉ ứng xử, hãy ăn vận sao cho họ có thể thoải mái khi ở bên bạn. Điều đó không khó, nó không làm tổn thương ai, và còn có thể rất vui nữa. Quản lý văn phòng của chúng tôi lúc nào cũng biết tôi có khách hàng mới hay không dựa trên cách tôi ăn vận.
Dịch: Thanh Thảo